THEO DÕI ĐỐI THỦ CẠNH TRANH TRÊN SÀN TMĐT – YẾU TỐ THEN CHỐT CHIẾM TỚI 80% SỰ THÀNH CÔNG CỦA BẠN

Vậy theo dõi đối thủ cạnh tranh là gì?

Theo dõi đối thủ cạnh tranh là quy trình theo dõi đối thủ ở nhiều khía cạnh như: sản phẩm, giá bán và các chương trình marketing của họ trên sàn. Bạn cần nắm vững được thông tin về tình hình kinh doanh của mình và sử dụng nó làm mục tiêu để tìm ra điểm yếu của đối thủ, liên tục tối ưu hóa các ý tưởng kinh doanh và chọn chiến lược phù hợp nhất.

Topmax hay sử dụng SWOT và cũng thấy nhiều người làm phương pháp này để phân tích sản phẩm cạnh tranh, định hướng chiến lược, và các hoạt động giúp gian hàng phát triển tốt hơn. Nhìn vào tổng quan thị trường, dù đối thủ là shop mới hoặc shop lâu đời thì việc theo dõi shop đối thủ là việc rất quan trọng khi bán hàng trên Sàn TMĐT.

“ Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” đúng không nào?

Vậy lợi ích của theo dõi đối thủ là gì?

Đó chính là học hỏi được đối thủ. Khi mới bắt đầu bán hàng và là người mới, bạn đang còn bỡ ngỡ về sản phẩm, ngành hàng, và định vị thương hiệu của mình. Bạn có thể so sánh với các đối thủ để rõ ràng hơn các vấn đề như: Giá bán, hình ảnh, và phản hồi của khách hàng về sản phẩm giúp ta quyết định xem có nên điều chỉnh chiến lược không, bạn cũng học được cách vận hành của đối thủ như cách đóng gói, chăm sóc khách hàng, khuyến mãi…. khám phá điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Học hỏi từ thành công và thất bại của người khác sẽ giúp bạn xây dựng shop phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra theo dõi đối thủ cạnh tranh giúp bạn tìm được ra những ngách mới mà đối thủ chưa làm hoặc làm chưa tốt. Thêm vào đó bạn cũng có 1 thang điểm rõ ràng để biết Shop bạn đang làm đến đâu.

Làm thế nào để theo dõi đối thủ cạnh tranh?

Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm ra đối thủ ở trên chính Shopee, Lazada…. Bạn có thể tìm kiếm thủ công bằng cách gõ các từ khóa liên quan vào thanh tìm kiếm và xem ở tab bán chạy (nên tránh các shop buff ảo). Topmax thường dùng thêm công cụ Metric.vn (trước là beecost) để xem top bán chạy theo từng ngành hàng, hoặc theo từ khóa (free thì 1 ngày được 5 lượt check trên Shopee). Sau khi tìm được đối thủ bạn sẽ phân loại đối thủ cạnh tranh. Việc này giúp bạn phân tích sâu hơn và giảm thời gian lãng phí khi không có sự phân loại.

Công cụ Metric.vn để theo dõi đối thủ cạnh tranh

1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Điều quan trọng nhất là bạn cần tập trung chú ý đối thủ này, đó là những shop bán trùng sản phẩm với bạn. Bạn cần theo dõi đối thủ xem họ làm gì về sản phẩm bán chạy và không chạy, combo khuyến mãi ra sao, giảm giá như nào…..

Ví dụ dễ thấy nhất là Nike và Adidas trong ngành thời trang thể thao.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp

Đối thủ gián tiếp sẽ rộng hơn, đó là những shop bán sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với shop của bạn nhưng dành cho tệp khách hàng khác nhau. Sẽ không có xung đột trực tiếp giữa shop bạn và đối thủ này.

Ví dụ như ngành thời trang: Bạn bán áo khoác và đồ bộ còn đối thủ họ bán đồ thể thao đây là 2 tệp khách hàng khác nhau. Việc theo dõi đối thủ gián tiếp như này giúp bạn tiếp thu thêm kinh nghiệm và mở rộng thêm cho việc kinh doanh trên sàn và có khả năng phòng bị tốt hơn vì những đối thủ này cũng có thể trở thành đối thủ trực tiếp của bạn vì cả hai kinh doanh cùng ngành hàng lớn.

3. Thương hiệu top đầu trong ngành

Các thương hiệu top ngành rất đáng để bạn nghiên cứu và tìm hiểu kỹ. Bạn học hỏi được về cách họ làm sản phẩm, cách đặt tiêu đề từ khóa, hình ảnh, CSKH… Ngoài ra bạn có thể quan sát nhịp độ họ tung ra sản phẩm mới, các campaign họ tham gia, khách hàng đánh giá sản phẩm như nào…

Các công cụ TOPMAX dùng để nghiên cứu và theo dõi đối thủ cạnh tranh

  1. Atosa
  2. Metric ( Beecost cũ )

Bản chất của việc theo dõi đối thủ cạnh tranh là theo dõi tất cả các khía cạnh của đối thủ và xu hướng ngành hàng. Việc mở rộng thị phần và nâng cao vị thế trên Sàn là điều tất yếu, bên cạnh 3 yếu tố quan trọng bậc nhất là: Sản phẩm, hoạt động vận hành và các phương án tiếp thị cho sản phẩm thì còn nhiều yếu tố khác bạn cũng phải làm cực kỳ tốt – 1 trong số đó chính là theo dõi đối thủ. Đây là công việc mà theo mình tất cả các nhà bán trên sàn TMĐT đều cần thực hiện tốt trong quá trình kinh doanh.

Đối thủ cạnh tranh trên sàn TMĐT

Với hi vọng xây dựng được cộng đồng bổ ích dành cho những người kinh doanh sàn TMĐT, Bộ phận chuyên môn của Topmax sẽ thường xuyên chia sẻ các kiến thức hữu ích về Kinh doanh online.

Đọc thêm các kiến thức về tối ưu SEO trên sàn TMĐT

Nguồn kiến thức chuyên môn: Vương Quốc Huy – Giám đốc Marketing – Học viện TMĐT TopMax

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng bạn đến với học viên TMĐT TOPMAX