Bán hàng trên shopee đang là xu hướng hiện nay bởi tính tiện lợi, linh hoạt và dễ dàng tiếp cận đến mọi đối tượng khách hàng. Nếu bạn là chủ shop mới hay việc kinh doanh lâu nay chưa hiệu quả thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây. Bài viết là những gì chắt lọc nhất TOPMAX tổng kết cần có cho những người mới bắt đầu bán hàng trên shopee. Chắc chắn sẽ giúp bạn bán hàng trên nền tảng thương mại shopee hiệu quả hơn.
Học bán hàng trên shopee mang lại doanh thu cực khủng
Ưu và nhược điểm khi bán hàng trên shopee
Shopee hiện đang được biết đến là sàn thương mại điện tử uy tín và có độ phủ sóng rộng nhất hiện nay. Nó chính là kênh trung gian để kết nối người mua và người bán bằng hình thức online dễ dàng đạt được nhu cầu cũng như mục đích mua bán của mình.
Nếu bạn đang có ý định kinh doanh online trên shopee thì trước hết hãy đánh giá, nhận định những ưu điểm và hạn chế của nó. Như vậy sẽ giúp bạn có thể khai thác triệt để lợi ích và dần khắc phục những mặt hạn chế khi bán hàng online trên shopee để đạt được lợi nhuận kinh doanh cao nhất.
Một số ưu điểm khi bán hàng online trên shopee
- Cách thức đăng ký kinh doanh đơn giản, nhanh chóng, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.
- Dễ dàng truyền thông, tiếp cận sản phẩm đến khách hàng. Giúp gia tăng khả năng bán hàng cho chủ shop mà không tốn quá nhiều chi phí bán hàng trên shopee cho việc quảng cáo, truyền thông như bán hàng trên facebook hay Instagram,…
- Được shopee bán hàng hỗ trợ tối đa hình thức cũng như chi phí vận chuyển. Góp phần tăng thêm doanh số mua hàng cũng như khả năng chốt đơn cho chủ shop.
- Ứng dụng shopee tương thích với cả máy tính, điện thoại, laptop. Người bán có thể dễ dàng đăng ký, quản lý đơn hàng của mình một cách khoa học và thuận tiện.
Những hạn chế khi bán hàng trên ứng dụng shopee
Để có thể tính toán và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho mình thì mọi người cũng cần lưu ý đến một số nhược điểm của kênh bán hàng này như sau:
- Sự cạnh tranh sản phẩm trên shopee online là vô cùng khốc liệt. Có đến hàng nghìn đơn vị cùng cung cấp sản phẩm giống với shop của bạn.
- Khó tránh khỏi tình trạng bán phá giá, bán hàng kém chất lượng của các đối thủ khác.
- Các đơn hàng có giá trị thấp thường không được shopee hỗ trợ giảm phí ship nên có thể làm giảm đi một số lượng khách nhất định.
Các bước đăng ký bán hàng trên shopee hiệu quả
Khởi nghiệp kinh doanh trên shopee cho người mới bắt đầu không quá phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Để bắt đầu đăng ký bán hàng trên shopee như thế nào hiệu quả, bạn cần làm theo các quy trình bán hàng trên shopee bán hàng theo các bước hướng dẫn sau:
Bước 1: Đăng ký tài khoản shop
Đầu tiên, bạn hãy truy cập vào ứng dụng shopee.vn sau đó nhấn vào mục “đăng ký” để tạo tài khoản bán hàng trên shopee. Tại đây, một cửa sổ mới xuất hiện bao gồm các thông tin cá nhân của người dùng. Lúc này, bạn hãy điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu hoặc có thể đăng ký tài khoản bằng email hay facebook để rút gọn quy trình tạo tài khoản và tiết kiệm thời gian hơn.
Sau khi xác minh tài khoản thành công thì bạn tạo tên đăng nhập và điền đầy đủ thông tin cơ bản. Quá trình này được thực hiện hoàn tất thì shopee bán hàng sẽ hiển thị thông báo chúc mừng bạn đã tạo tài khoản bán hàng online thành công.
Đăng ký tài khoản để bắt đầu kinh doanh online trên shopee
Bước 2: Thiết lập các thông tin bán hàng của shop mình
Các bạn hãy nhập đầy đủ các thông tin về shop của mình. Ở bước này, bạn mô tả càng chi tiết về shop càng tốt vì đây chính là những thông tin để khách hàng có thể đánh giá độ tin cậy về shop của bạn. Từ đó họ mới đưa ra quyết định có nên chọn mua sản phẩm mà bạn cung cấp hay không.
Bên cạnh các thông tin quan trọng cần thiết lập thì bạn cũng nên đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh của shop. Như vậy mới có thể tạo ấn tượng đặc biệt cho khách hàng khi đến với shop của mình.
Thiết lập thông tin của shop như tên shop, ảnh đại, diện, ảnh bìa, mô tả….
Khi đã đăng ký tài khoản shopee thành công thì việc bạn cần làm tiếp theo là truy cập vào kênh người bán. Trung tâm quản lý đơn hàng của shopee được hiển thị với giao diện là “Shopee Seller Centre” sẽ xuất hiện. Bạn hãy click vào phần “Thiết lập shop” rồi lần lượt điền đầy đủ các thông tin về shop của mình trong đây.
Bước 3: Thiết lập kênh vận chuyển cho shop
Ở bước này, bạn vào phần “Cài đặt vận chuyển” để bật các đơn vị mà bạn muốn họ đến lấy sản phẩm và giao hàng cho bạn. Trong nội dung này thì bạn không được bỏ qua bước “Thiết lập địa chỉ cửa hàng” vì có địa chỉ bán hàng thì đơn vị vận chuyển mới có thể tiến hành lấy sản phẩm và giao nhận đơn hàng cho bạn.
Bây giờ, việc bạn cần làm bấm vào mục “Địa chỉ Shop” ở góc bên trái rồi chọn “Thêm địa chỉ”. Bước tiếp theo là nhập các thông tin cá nhân của mình một cách đầy đủ nhất, bao gồm họ tên, địa chỉ và số điện thoại sau đó nhấn “Lưu” để hoàn tất.
Ngoài địa chỉ chính của shop thì bạn cũng có thể đặt thêm một số địa chỉ khác, chẳng hạn như: Địa chỉ lấy hàng, địa chỉ nhận hàng. Cách thực hiện cũng tương tự như các thao tác nêu trên. Khi bạn chọn địa chỉ nào để giao/ nhận hàng thì nó sẽ hiển thị nổi còn những địa chỉ còn lại sẽ hiển thị ở dạng chìm. Bạn có thể thay đổi linh hoạt các địa chỉ này sao cho thuận tiện với công việc của mình nhất.
Trong trường hợp bạn không có thời gian giao hàng hay tạm nghỉ vài ngày thì có thể bật chế độ tạm nghỉ để thông báo đến khách hàng. Họ sẽ không đặt hàng ngay lập tức mà chờ bạn kinh doanh trở lại mới xác nhận đơn hàng.
Thiết lập kênh vận chuyển cho shop online khi bán hàng order trên shopee
Bước 4: Thiết lập hình thức chat tự động
Thiết lập hình thức chat tự động để tin nhắn sẽ được gửi đến khách hàng với nội dung cảm ơn khách hàng đã đặt sản phẩm hay thông báo về trạng thái vận chuyển của đơn hàng. Điều này sẽ giúp bạn tăng thêm độ tin cậy cũng như sự chuyên nghiệp, chu đáo của chủ shop đối với khách hàng.
Thiết lập chát với khách hàng
Bước 5: Cài đặt thẻ ngân hàng cho shop
Cài đặt thẻ ngân hàng cho shop để bạn có thể nhận tiền về thẻ sau khi bán hàng thành công. Ở bước này bạn cần liên kết thẻ ngân hàng với số dư tài khoản Shopee bán hàng với các thao tác được thực hiện lần lượt như sau:
Chọn mục “Tài chính” => “Số dư TK Shopee” =>“Tài khoản ngân hàng” => “Thêm Tài khoản Ngân hàng” => điền thông tin về tài khoản của bạn => “Tiếp theo”. Sau đó bạn lấy mã ký tự được gửi về điện thoại rồi nhập vào để hoàn tất bước cài đặt thẻ ngân hàng. Nếu có nhiều tài khoản ngân hàng thì bạn cũng có thể liên kết thêm để việc nhận tiền kinh doanh thuận lợi và linh hoạt hơn.
Hướng dẫn điền thông tin ngân hàng
Hướng dẫn đăng ký bán sản phẩm trên shopee
Sau khi đã thiết lập tài khoản bán hàng thành công thì việc bạn cần làm tiếp theo là đăng ký bán sản phẩm trên shopee bán hàng.
Có hai cách đăng bán hàng trên shopee là đăng bài bán hàng shopee trên điện thoại và đăng hàng bán hàng trên shopee qua máy tính. Việc đăng bài shopee trên điện thoại sẽ tốn rất nhiều thời gian so với đăng bài shopee trên máy tính. Do việc chỉnh sửa điều khiển và viết đăng bài rất khó khăn.
Bạn có thể đăng trên nền tảng nào cũng được, đó chẳng qua là dưới các công cụ khác nhau, nhưng đều gồm những bước sau đây:
- Bước 1: Chọn “Thêm sản phẩm” tại kênh người bán rồi điền tên sản phẩm theo ý thích rồi mô tả về sản phẩm (tên gọi, tính năng, công dụng, đặc điểm,…).
- Bước 2: Thêm danh mục sản phẩm trong các danh mục đã được Shopee thiết lập sẵn.
- Bước 3: Thêm thương hiệu cho sản phẩm. Nếu sản phẩm của bạn không thuộc thương hiệu nào thì nhấn chọn vào mục “No Brand”.
- Bước 4: Nhấn “Tiếp theo” để nhập thông tin bán hàng, bao gồm: Giá sản phẩm, kho hàng, phân loại hàng hóa, mua nhiều giảm giá (giá sỉ) để bạn có thể quản lý kho hàng và lợi nhuận kinh doanh của mình tốt hơn.
Thiết lập thông tin sản phẩm cho loại hàng của mình
Hướng dẫn cách phân loại hàng hóa trên kho shopee
Tính năng phân loại hàng hóa khi bán hàng online trên shopee bán hàng cho phép bạn đăng bán 1 sản phẩm cùng loại nhưng khác nhau về đặc điểm, chẳng hạn như: Màu sắc, kích thước,…. chỉ với 1 lần đăng duy nhất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều công sức và thời gian trong hoạt động kinh doanh của mình.
Phân loại từng sản phẩm, giá thành, còn lại hàng trong kho
Để phân loại sản phẩm, bạn hãy đặt loại hàng là “Mẫu 1” rồi thêm các tiêu chí để phân loại hàng, chẳng hạn như kích thước 36, kích thước 37,…Hiện tại, shopee cho phép người bán có thể phân sản phẩm thành 20 loại khác nhau. Thế nên các bạn chỉ việc nhấn nút + ở bên dưới là sẽ thêm được dòng khác để mô tả, phân loại hàng hóa.
Khi bạn thực hiện xong thao tác này thì shopee hiển thị các nội dung tương ứng về tên loại hàng, giá cả và kho hàng còn lại là bao nhiêu. Nếu muốn phân loại các sản phẩm khác thì các bạn cũng thực hiện tương tự như cách phân loại hàng “mẫu 1” được hướng dẫn như trên.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên phân quá nhiều loại hàng hóa khiến khách hàng bị “rối” trong việc chọn loại hàng và việc kiểm soát hàng hóa của chủ shop cũng trở nên phức tạp hơn.
Cách thiết lập giá sỉ khi bán hàng trên shopee
Dù bán hàng quốc tế trên shopee hay bán hàng nội địa thì mọi người cũng nên thiết lập mục giá sỉ với đơn hàng số lượng lớn để thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho shop của mình. Ví dụ khách mua từ 1 – 5 sản phẩm sẽ có mức giá là 30.000vnđ/ sản phẩm, đơn từ 6 – 10 sản phẩm sẽ giảm 5 – 8.000vnđ/ sản phẩm.
Tại mục giá sản phẩm, bạn thiết lập khoảng giá cho khách có nhu cầu mua nhiều là xong.
Cách đặt ảnh mô tả tiếp cận khách hàng tốt hơn
Bạn nên chọn ảnh bìa cho sản phẩm, đây chính là hình ảnh đầu tiên mà khách hàng sẽ nhìn thấy khi xem sản phẩm trong gian hàng của bạn. Vì thế, bạn hãy cố gắng chọn ảnh đẹp nhất cho sản phẩm để tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn tối đa 9 bức ảnh cho sản phẩm với dung lượng 2MB bằng cách giữ phím Ctrl + chọn hình ảnh.
Mô tả chi tiết sản phẩm, giúp khách hàng dễ dàng mua hàng
Nếu muốn sửa hoặc xóa ảnh đã đăng cho sản phẩm thì bạn nhấn vào góc ảnh có hình sửa và biểu tượng thùng rác là xong.
Hướng dẫn các bước cài đặt vận chuyển cho sản phẩm
Các mô tả về sản phẩm bạn cần thiết lập để cài đặt cho việc vận chuyển hàng hóa, bao gồm: Cân nặng, kích thước đóng gói (bao gồm cả hộp hoặc bao bì của sản phẩm). Chính vì thế, nhiều khi bạn sẽ thấy tiền cước vận chuyển chênh lệch cao hơn so với số tiền bạn đã tính toán trước đó.
Ở mục phí vận chuyển thì các bạn có thể kích hoạt các phương thức vận chuyển phù hợp với mình để đưa ra được mức phí vận chuyển. Phí vận chuyển của shop thường sẽ được tính dựa trên cân nặng và kích thước đóng gói của sản phẩm mà bạn đã nhập ở trên.
Ở mục thông tin khác thì bạn sẽ nhấn chọn:
- Bước 1: Hàng đặt trước (thường được mặc định là 2 ngày, còn với những đơn vị bán hàng order thì thời gian hàng đặt trước sẽ là 7 – 15 ngày).
- Bước 2: Tình trạng hàng tức là sản phẩm new 100% hay new bao nhiêu %…
- Bước 3: Đăng sản phẩm lên trên trang shopee bán hàng của shop bằng cách nhấn “Lưu và hiển thị”. Khi sản phẩm được đăng thành công hay không thành công thì shopee cũng sẽ hiển thị thông báo cho bạn biết.
- Bước 4: Trở về trang sản phẩm để xem và kiểm tra lại sản phẩm mình vừa đăng bán. Nếu muốn chỉnh sửa lại các thông tin về sản phẩm thì các bạn click vào sản phẩm.
Đến đây là toàn bộ quá trình đăng ký bán hàng shopee thực chiến từ a-z đã hoàn tất. Việc cần làm tiếp theo là các bạn lưu ý đến các chương trình khuyến mãi, phí duy trì dịch vụ bán hàng online và các kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả trên nền tảng này. Nội dung tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các chủ shop đầy đủ các vấn đề này.
Thiết lập thông tin vận chuyển cho gian hàng của mình
Các chương trình khuyến mãi thường xuyên trên shopee
Trên shopee bán hàng thường xuyên có vô số các chương trình khuyến mãi để hỗ trợ người bán cũng như thu hút khách hàng “shopping online”. Để tìm kiếm và chọn chương trình khuyến mãi thì bạn nhất vào “chương trình khuyến mãi”. Tất cả các hình thức khuyến mãi sẽ xuất hiện. Bây giờ bạn chỉ cần lựa chọn chương trình phù hợp với shop của mình rồi chọn đăng ký ngay.
Marketing shopee mang lại hiệu quả cao khi bán trên shopee
Các thao tác sẽ được thực hiện lần lượt đó là: => Kênh người bán => “Kênh Marketing“ => Khuyến mãi phí vận chuyển => Thêm quy định cho các chương trình khuyến mãi (đơn vị vận chuyển, giá trị đơn hàng tối thiểu, chương trình trợ giá của shop,…) rồi nhấn “Lưu” để hoàn tất.
Các khoản phí dịch vụ khi bán hàng trên shopee như thế nào?
Khách hàng thường hỏi TOPMAX như: bán hàng trên shopee có mất phí không? Mất phí bao nhiêu? Khi đến với hình thức bán hàng trên shopee từ a – z thì các bạn nên tìm hiểu kỹ các quy định về phí bán hàng trên shopee dịch vụ để đảm bảo cho hoạt động kinh doanh của mình diễn ra thuận lợi hơn.
Cụ thể, các phí dịch vụ hiện shopee đang quy định như sau.
1. Phí thanh toán
Đây là khoản phí áp dụng cho mỗi đơn hàng được giao thành công trên nền tảng shopee hoặc các đơn phát sinh yêu cầu “hoàn tiền ngay” (trừ trường hợp chưa nhận được hàng).
Với khoản phí này, shopee bán hàng đang thu 2,5% giá trị đơn hàng (cả giá trị tiền hàng và phí vận chuyển sau khi đã trừ hết tất cả các mã giảm giá được áp dụng) kể từ ngày 01/04/2022 đến nay cho tất cả các chủ shop.
Người bán hàng sẽ trả mức phí tương ứng cho shopee tùy vào phương thức thanh toán mà khách hàng đã lựa chọn.
2. Khoản phí cố định
Phí cố định (là phí hoa hồng được áp dụng cố định cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm hay việc sử dụng dịch vụ của người bán được thực hiện thành công trên shopee bán hàng hoặc phát sinh yêu cầu trả hàng hoàn tiền.
Phí cố định được áp dụng sẽ có sự khác nhau giữa từng chủ shop, chẳng hạn như với các người bán không thuộc thuộc Shopee Mall. Quy định này được đặt ra nhằm mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ.
Phí dịch vụ chủ shop cần thanh toán cho shopee
3. Phí dịch vụ đặc biệt
Phí này chủ shop cần thanh toán cho shopee bán hàng nếu bạn tham gia các chương trình đặc biệt, chẳng hạn như: Freeship extra, flash sale, hoàn xu extra,….Mức phí đang áp dụng là từ 2-3% mỗi chương trình. Tuy nhiên, shopee không bắt buộc tất cả các shop phải tham gia chương trình này.
Làm sao để có thể sớm trở thành shop yêu thích trên Shopee?
Nằm trong danh sách shop được yêu thích shopee sẽ giúp các bạn tăng thêm tương tác với khách hàng. Từ đó có thể đạt được số lượng đơn hàng cao hơn và tăng doanh thu cho shop của mình.
Những quyền lợi đặc biệt dành cho người bán hàng khi trở thành shop yêu thích trên shopee là:
- Được shopee miễn phí tiền cước vận chuyển với các đơn hàng có giá trị trên 180.000vnđ.
- Gia tăng độ tin cậy của shop đối với khách hàng, giúp khách hàng hiểu được rằng bạn là shop uy tín, có thể yên tâm đặt đơn hàng.
- Được gắn thêm biểu tượng “yêu thích” trên tất cả các sản phẩm mình bán hàng trên shopee.
- Được tham gia các chương trình khuyến mãi đặc biệt trên shopee thông qua các hoạt động marketing.
- Được liên hệ đơn hàng trước khi giao nhằm giảm thiểu tối đa những đơn hàng bị khách từ chối nhận hàng.
Để đạt được ước mơ trở thành shop yêu thích trên shopee thì các bạn hãy cố gắng thỏa mãn được các tiêu chí sau:
- Tổng số đơn hàng phát sinh mới và đơn hàng được giao thành công trong vòng 30 ngày gần nhất nhiều hơn 100 đơn.
- Số lượng khách hàng trùng lặp trong vòng 30 ngày gần nhất nhiều hơn 50 lượt.
- Tỷ lệ phản hồi chat của chủ shop lớn hơn 75%.
- Tỷ lệ đơn hàng giao không thành công thấp hơn 8%.
- Tỷ lệ đơn hàng giao trễ so với thời hạn dự kiến dưới 8%.
- Điểm phạt “sao quả tạ” hiện tại là 0.
- Shop của bạn không phải chịu hình thức phạt sao quả tạ.
- Tỷ lệ hàng đặt trước dưới mức 30%.
- Số ngày vi phạm tỷ lệ đặt trước dưới 2 ngày.
- Shop tuân thủ tiêu chuẩn cộng đồng, không vi phạm các quy định về đăng sản phẩm trên shopee bán hàng.
Shop bán hàng yêu thích tạo cảm giác yên tâm cho khách hàng
Những kinh nghiệm bán hàng shopee hiệu quả hơn
Cách đăng ký bán hàng online trên shopee không quá khó khăn. Nhưng để làm sao để kinh doanh hiệu quả và không ngừng gia tăng lợi nhuận cho chủ shop thì vẫn là bài toán khó. Nếu bạn là chủ shop mới hay việc kinh doanh online trên shopee bán hàng chưa đạt được doanh thu như mong đợi thì có thể tham khảo một số kinh nghiệm dưới đây:
- Lựa chọn kinh doanh các sản phẩm có tỷ lệ cạnh tranh không quá lớn và nhắm tới phục vụ một nhóm đối tượng khách hàng cụ thể.
- Tham khảo mức giá của các shop khác để đưa ra mức giá sản phẩm đủ để cạnh tranh mà vẫn có lãi.
- Mô tả chi tiết cho các sản phẩm của mình để khách hàng có được cảm giác yên tâm nhất định khi chọn mua sản phẩm.
- Tạo hình ảnh bắt mắt và rõ nét cho sản phẩm để thu hút khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Có thể lựa chọn hình ảnh feedback của khách hàng để gia tăng sự tin tưởng cho khách hàng mới.
- Xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất để tạo ấn tượng đặc biệt của shop đối với khách hàng. Cố gắng trả lời thắc mắc và phản hồi khách hàng nhanh nhất có thể. Luôn có thái độ tốt khi phục vụ, tư vấn sản phẩm cho khách hàng.
- Thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Dành tặng khách hàng các mã giảm giá có giá trị cao nhất cùng các chương trình flash sale trong khung giờ mà khách hàng có thể tham gia.
- Nên chụp lại các hóa đơn vận chuyển gửi đến khách hàng để chứng minh rằng sản phẩm đã được gửi đi. Nhằm tránh tối đa những sai sót không mong muốn về việc thất lạc hàng hóa.
- Tăng doanh thu cho shop bằng cách tham gia các chương trình liên kết. Chủ shop sẽ giữ vai trò trung gian, giới thiệu người mua đến với shopee để nhận hoa hồng.
- Nên đọc kỹ các chính sách bán hàng trên shopee để không bị vi phạm các chính sách về cộng đồng trên shopee.
- Học hỏi kinh nghiệm của các đối thủ khác để đúc rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch giới thiệu, quảng bá sản phẩm có hiệu quả hơn.
Trên đây là một số chia sẻ về chiến lược bán hàng online trên shopee và kinh nghiệm giúp các chủ shop kinh doanh thuận lợi, đạt được mục tiêu của mình…
Bạn đã biết được cách cơ bản để tạo được một shopee cho shop của mình. Shopee còn rất nhiều phương thức khác để giúp shop bán được hàng và đạt hiệu quả tốt nhất. Để tìm hiểu thêm về shopee bạn có thể xem thêm tại phần kiến thức trên web của TOPMAX tại link: https://topmax.edu.vn/ hoặc tham gia khóa học shopee online với 3 buổi hoàn toàn miễn phí do chuyên gia Hoàng Mạnh Cường giảng dạy. Mọi kiến thức sẽ được TOPMAX tổng hợp tại đây. Liên hệ với TOPMAX để biết thêm thông tin chi tiết về khóa học Shopee Miễn phí tại số hotline: 0819.998.119.
Đừng quên theo dõi web của học viện TOPMAX để được tiết lộ những bí quyết kinh doanh hữu ích khác nhé!
Bình luận