SEO SHOPEE có phải chìa khoá bứt phá TOP 1 tìm kiếm Shopee?

Khi bạn tìm được 1 sản phẩm Win, giá nhập tốt, lượt tìm kiếm lên tới cả vài chục nghìn, nhưng sản phẩm của bạn không hiển thị khi khách hàng tìm. Thậm chí hiển thị ở tận trang 8-10. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ hội bán hàng của các bạn bị thu hẹp đi rất nhiều.

 Vậy bạn đã thực sự hiểu về thuật toán hiển thị của Shopee và liệu làm SEO Shopee thì bạn sẽ nghiễm nhiên đứng top 1?

 Thuật toán hiển thị của Shopee và cách tối ưu SEO Shopee.

Shopee sẽ ưu tiên hiển thị với những sản phẩm mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng. Vậy như thế nào là 1 trải nghiệm tốt?

Một số yếu tố sau ảnh hưởng đến trải nghiệm.

Tỷ lệ chuyển đổi – Yếu tố đầu tiên và là chỉ số là quan trọng nhất

Một sản phẩm có khả năng chuyển đổi ra đơn hàng cao chắc chắn shopee sẽ ưu tiên hiển thị cho sản phẩm đó. Bởi lẽ Shopee sẽ thu được “Phí sàn” nếu sản phẩm của bạn chuyển đổi thành đơn hàng. Thuật toán của shopee sẽ đọc lịch sử bán hàng của sản phẩm và ưu tiên đề xuất những sản phẩm có lịch sử bán hàng tốt tới khách hàng, khiến khách dễ dàng ra được quyết định mua hàng, tránh tình trạng khách hàng không tìm thấy và đi sang 1 nền tảng (sàn TMĐT) khác để mua. 

Bạn cứ để ý có rất nhiều sản phẩm tiêu đề và mô tả viết rất ngắn, xét về SEO khả năng được 3/10 điểm. Nhưng lúc nào cũng nằm trong TOP 1 hiển thị khi tìm kiếm, bởi tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm đó cao hơn so với các sản phẩm khác.

Ví dụ: Bạn bán áo phông unisex, trong 1 ngày có 100 lượt xem sản phẩm, 65 người bỏ sản phẩm của bạn vào giỏ hàng và sau đó có 50 người mua hàng. → Tỉ lệ chuyển đổi của bạn là 50%. Khi đó, nếu khách hàng tìm kiếm các từ khoá về “áo phông”.. Shopee sẽ ưu tiên hiển thị sản phẩm của bạn hơn những shop khác có chỉ lệ chuyển đổi thấp hơn (10%, 20%,…)

Trường hợp đối với 1 shop mới, trong giai đoạn đầu sàn cũng ưu tiên traffic để giúp người bán hàng (NBH) mới dễ dàng có được những đơn hàng đầu tiên, và chắc chắn sẽ thích thú, có động lực và tiếp tục đầu tư vào việc phát triển gian hàng trên shopee.

Vậy muốn có tỷ lệ chuyển đổi cao thì hãy tối ưu lịch sử bán hàng của sản phẩm: Số bán, đánh giá, hình ảnh, phản hồi,…… 

Số lượt xem/ số lượt truy cập:

Chỉ số này bạn có thể xem trong phần phân tích bán hàng, nó càng cao thì càng được ưu tiên hiển thị. Các yếu tố ảnh hưởng để chỉ số này là: Ảnh bìa, giá, số bán, đánh giá sao, shop yêu thích, shop mall. Hình ảnh là 1 khoản đáng đầu tư để tạo ra sự khác biệt giữa các NBH khác

Tham khảo cách chụp ảnh sản phẩm xịn sò tại đây nhé: https://www.youtube.com/watch?v=KlxLwwVRxEI&t=1023s

Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn – SEO Shopee

Từ khóa mà khách hàng dùng để tìm kiếm sản phẩm, nếu nó càng sát với tiêu đề tên sản phẩm thì điểm hiển thị càng cao. Hãy chọn cho mình 1 từ khóa “vừa miếng” để đặt tiêu đề cho sản phẩm. Vừa miếng ở đây là như thế nào? Là ở từ khóa đấy các đối thủ cạnh tranh có giá và số bán tương đương với năng lực của bạn. Từ khóa có dung lượng tìm kiếm cao cũng đồng nghĩa với các đối thủ trong từ khóa đấy cũng rất nhiều. Giai đoạn đầu, bạn nên chọn theo chiến lược “Cá lớn trong ao nhỏ” mà đánh. 

Ví dụ: từ khoá “áo phông” có 1.677.000 lượt tìm kiếm/tháng – Nhu cầu thị trường lớn, mức độ cạnh tranh caoNhưng từ khoá: “Áo phông unisex” chỉ có 205.356 lượt tìm kiếm. 

→ Thay vì chọn “áo phông” để chen chân vàothị trường hơn 1 triệu khách hàng, có hội hiển thị thấp nếu bạn không có gì nổi bật so với các đối thủ thì bọn hay chọn ao nhỏ hơn “Áo phông unisex” để tăng cơ hội tiếp cận. 

Bạn cũng nên tối ưu tiêu đề, mô tả theo chuẩn SEO Shopee, giúp gia tăng chất lượng điểm hiển thị. 

HLV Hoàng Mạnh Cường có 1 chuỗi video chia sẻ về chủ đề này trên kênh Youtube, bạn có thể tham khảo: https://www.youtube.com/watch?v=MywGme4kikk&t=1547s

 Tỷ lệ thoát trang

Là tỉ lệ khách truy cập vào trang sản phẩm của bạn nhưng rời đi mà không thực hiện thao tác nào. Tỷ lệ này càng thấp thì hiển thị càng cao.

Muốn tỷ lệ thoát trang thấp sản phẩm của các bạn cần có: 

  • Video và hình ảnh đẹp để kích thích khách hàng thực hiện hành động( xem video, click xem các hình ảnh),

  • Tham gia các chương trình như mua kèm deal shock, combo khuyến mại, Top sản phẩm bán chạy để kéo khách hàng thực hiện thêm các hành vi click, giúp giảm tỷ lệ thoát trang, tăng thời gian ở lại trang.

Điểm đánh giá trung bình của sản phẩm

Nguyên tắc chung của các nền tảng bán hàng hay thông tin đều hướng tới phục vụ người dùng. Shopee cũng vậy, không muốn khách hàng mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Sàn chắc chắn ko muốn khách hàng của mình mua phải những sản phẩm kém chất lượng. Nên đây cũng là chỉ số quan trọng ảnh hưởng tới hiển thị. Muốn có điểm đánh giá cao, trước hết phải cải thiện chất lượng sản phẩm, chế độ chăm sóc khách hàng, bảo hành đổi trả,….

Xem thêm các tiêu chí chọn sản phẩm bán tốt trên Shopee tại bài viết này

Tần suất bán ra của sản phẩm trên 1 đơn vị thời gian nhất định (số lượng bán trung bình)

Một sản phẩm muốn duy trì được top SEO thì không nhất thiết phải bán được hàng chục đơn/ngày. Mà cần có tính ổn định về số bán hàng tuần hàng tháng duy trì đều đặn và liên tục. (5 – 10 đơn/tuần cũng đã rất tốt)

Trên đây là 6 yếu tố cơ bản để giúp bạn tối ưu gian hàng của mình

Lưu ngay infographic này về máy để ghi nhớ kiến thức nhanh. 

Nguồn kiến thức chuyên môn: Vương Quốc Huy – Giám đốc Marketing – Học viện TMĐT TopMax

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chào mừng bạn đến với học viên TMĐT TOPMAX