Sản phẩm Shopee bị khóa là một trong các rủi ro thường gặp khi kinh doanh trực tuyến trên Shopee làm ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu cũng như uy tín của shop. Vì thế, các chủ shop cần chủ động tìm hiểu nguyên nhân và tìm cách xử lý kịp thời, hiệu quả để đảm bảo sự an toàn cho gian hàng của mình. Nội dung dưới đây, TOPMAX sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về các vấn đề này.
Sản phẩm Shopee bị khóa là như thế nào?
Nếu người bán hàng không tuân thủ đúng các quy định, điều kiện mà Shopee đưa ra khi kinh doanh trực tuyến trên Shopee thì sẽ bị hạn chế một hoặc nhiều tính năng bán hàng.
Sản phẩm Shopee bị khóa được xem là một trong các rủi ro thường gặp nhất. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng trực tuyến đến doanh số bán hàng từng ngày mà còn khiến cho điểm uy tín của chủ shop tụt thấp thảm hại. Lúc này, việc được xét duyệt trở thành Shop Yêu Thích sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Đó chính là lý do mà mọi người cần tìm hiểu rõ nguyên nhân sản phẩm Shopee bị khóa là gì để biết cách xử lý kịp thời, hiệu quả.
Sản phẩm Shopee có thể bị khóa do vi phạm quy định của hệ thống
Sản phẩm Shopee bị khóa vì lý do gì?
Để có thể quản lý hoạt động mua bán trên Shopee một cách có hệ thống, khoa học và an toàn thì Shopee đưa ra rất nhiều quy định cũng như tiêu chuẩn cộng đồng giữa người bán và người mua. Đối với người bán hàng, bạn phải đảm bảo thực hiện tốt các quy định về phương thức hoạt động, sản phẩm kinh doanh, hình thức giao nhận hàng hóa,… mới có thể đảm bảo được sự an toàn cho gian hàng của mình.
Trong trường hợp sản phẩm bị khóa trên Shopee, có thể là bạn đã vi phạm vào một trong các nguyên nhân sau đây.
1. Không cung cấp đầy đủ giấy tờ cho các sản phẩm kinh doanh có điều kiện
Sản phẩm kinh doanh trên Shopee được phân thành nhiều loại. Trong đó các sản phẩm thuộc ngành hàng có điều kiện phải có đầy đủ các hóa đơn, chứng từ có giá trị pháp lý mới được xem là hợp lệ.
Nếu bạn không cung cấp được đầy đủ các loại giấy tờ này thì sản phẩm đang kinh doanh trên Shopee sẽ bị khóa.
2. Sản phẩm bị khóa do chứa thông tin liên kết đến website khác
Nếu trong nội dung mô tả sản phẩm của bạn có gắn link liên kết đến các website khác cũng sẽ vi phạm điều khoản của Shopee. Khi đó, sản phẩm sẽ bị khóa mà không cần thông báo trước.
Vậy nên khi đăng bài bán hàng trên Shopee, mọi người cần chú ý không chèn link liên kết đến các trang web khác để tránh gặp phải sự cố tương tự.
3. Đăng thông tin của quá nhiều sản phẩm trong cùng 1 ID
Nguyên nhân này thường xảy ra với những người mới tham gia bán hàng trên Shopee. Việc đăng quá nhiều thông tin của các sản phẩm trên cùng 1 địa chỉ ID sẽ dễ khiến cho Shopee cho rằng đây là sản phẩm spam hoặc có dấu hiệu gian lận trong kinh doanh. Sản phẩm của bạn sẽ bị khóa, không còn hiển thị trên trang chủ nữa.
Đây cũng là đáp án chính xác cho câu hỏi “tại sao sản phẩm trên Shopee bị khóa” mà mọi người đang quan tâm.
4. Chương trình khuyến mãi kết thúc
Thông thường, sự kiện khuyến mãi, ưu đãi giảm giá chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu sự kiện này đã kết thúc mà bạn không thay đổi nội dung thông tin gắn trên sản phẩm thì người bán hàng cũng sẽ bị khóa sản phẩm trên Shopee
5. Đăng bán các sản phẩm không có nhãn mác hoặc bao bì
Tất cả các sản phẩm đăng bán trên Shopee đều phải có nguyên tem mác và bao bì. Không được chia tách thành nhiều phần nhỏ để chắc chắn rằng hàng hóa không phải là hàng giả, hàng nhái hay sản phẩm đã qua sử dụng. Nếu sản phẩm trong gian hàng của bạn không đảm bảo được quy định này cũng sẽ bị xóa trên Shopee.
Sản phẩm Shopee sẽ bị khóa nếu không có nhãn mác
6. Sản phẩm Shopee bị khóa do nằm trong danh mục hàng cấm
Các loại hàng hóa vi phạm bản quyền, động vật, chế phẩm từ động vật, đồ cổ, tạo tác nghệ thuật, mỹ phẩm đã qua sử dụng, tiền giả, con dấu giả, tiền tệ, thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ,… Đặc biệt là ma túy và các chế phẩm từ ma túy,… đều là các sản phẩm bị cấm kinh doanh thuộc danh mục sản phẩm bị hạn chế trên Shopee. Vì thế, nếu bạn kinh doanh tạo các sản phẩm này trên gian hàng Shopee thì sẽ bị xóa hoặc khóa sản phẩm.
7. Có dấu hiệu gian lận về thông tin sản phẩm
Trong phần mô tả thông tin sản phẩm có nội dung về đặt cọc, gửi lại tiền thừa trong gói hàng hay các giao dịch ngoài Shopee,… đều được xem là hành vi gian lận. Do đó, nếu bạn vi phạm vào điều khoản quy định này khi kinh doanh trên Shopee thì sản phẩm của mình sẽ bị khóa hoặc xóa mà không được thông báo trước.
8. Chưa hoàn thiện nội dung bài đăng bán hàng
Bất kỳ sản phẩm kinh doanh nào trên Shopee cũng đều cần được mô tả đầy đủ tên rõ ràng bằng tiếng Việt có dấu, không chứa các từ khóa nhái.
Ngoài ra, nội dung mô tả sản phẩm còn phải có đầy đủ cấu trúc tên + thương hiệu, hình ảnh rõ nét,… mới được hiển thị tại gian hàng. Nếu sản phẩm Shopee thì rất có thể nội dung mô tả của bạn chưa đáp ứng được điều kiện này.
9. Cung cấp thông tin rác hoặc spam
Nội dung tin đăng quảng bá sản phẩm không nhắc cụ thể đến một loại hàng hóa hay một sản phẩm nào. Nhưng lại đề cập đến các vấn đề như: Tin quảng cáo shop, đơn mua của khách, combo tên khách hàng,… sẽ được hệ thống xem là tin rác.
Cụ thể, các trường hợp bị Shopee liệt kê vào danh mục spam hoặc tin rác và bị khóa hoặc xóa sản phẩm là:
- Sử dụng các từ khóa có khả năng gây nhiễu thông tin, chẳng hạn như sử dụng quá nhiều từ khóa hoặc dùng các keyword không liên quan.
- Thiết lập mức giá ảo nhằm trục lợi từ tính năng tìm kiếm để quảng cáo sản phẩm. Trong khi thực tế lại không đăng bán đúng sản phẩm đó.
- Đăng bán các sản phẩm trùng lặp hoặc thông tin mô tả các sản phẩm không có sự khác biệt rõ rệt.
- Cung cấp sai thương hiệu với sản phẩm đăng bán. Với các sản phẩm không có thương hiệu, chủ shop chỉ được chọn vào mục “No brand” để mô tả sản phẩm.
- Cập nhật sự chênh lệch về giá giữa các phân loại hàng hóa nhiều hơn 5 lần.
- Mức giá của sản phẩm chưa phù hợp với giá trị thực tế của món hàng. Chẳng hạn như bán giá quá thấp hoặc quá cao so với giá chung trên thị trường.
- Chủ shop đặt sai Hashtag cho sản phẩm hoặc không liên quan đến sản phẩm.
- Tên sản phẩm chứa tên thương hiệu không liên quan.
- Sử dụng các ngôn từ không phù hợp, tục tĩu hoặc phản cảm.
10. Hành vi gian lận đánh giá bằng cách thay đổi nội dung tin đăng để gian lận, đánh giá
Thay đổi hoàn toàn nội dung mô tả của sản phẩm đã đăng bán được xem là hành vi gian lận của chủ shop trong việc quảng bá, tiếp thị hàng hóa của mình. Nếu Shopee phát hiện được hành vi gian dối này thì sản phẩm của shop cũng sẽ bị khóa hoặc xóa vĩnh viễn khỏi gian hàng.
Thay đổi hoàn toàn nội dung mô tả sản phẩm cũng là nguyên nhân khiến sản phẩm bị khóa trên Shopee
11. Lý do sản phẩm không hiển thị trên Shopee là gì?
Nếu việc đăng mô tả sản phẩm đã đáp ứng được đầy đủ các quy định, điều khoản của Shopee. Nhưng bạn lại không thể tìm hoặc nhìn thấy sản phẩm hiển thị ở gian hàng thì rất có thể là do những nguyên nhân sau:
- Chưa xác minh số điện thoại của nhà bán hàng.
- Sản phẩm được đăng lên gian hàng ở chế độ ẩn.
- Sản phẩm đã được đăng tải thành công nhưng đang trong thời gian chờ xét duyệt.
- Bộ nhớ ứng dụng thương mại Shopee đã bị đầy.
- Tài khoản nhà bán hàng bị khóa tạm thời hoặc đang bị dính hình phạt sao quả tạ.
Hướng dẫn cách chỉnh sửa sản phẩm bị khóa trên Shopee
Với những sản phẩm bị vi phạm chính sách đăng bán hàng của Shopee thì sẽ có những hình thức xử phạt tùy theo tính chất cũng như mức độ vi phạm. Để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc trong quá trình kinh doanh trên Shopee thì mọi người hãy chỉnh sửa ngay những sản phẩm Shopee bị khóa để đảm bảo doanh số. Đồng thời hạn chế phát sinh điểm phạt làm ảnh hưởng đến uy tín của shop.
Cách tìm sản phẩm Shopee bị khóa
Sau khi phát hiện bị Shopee xóa sản phẩm, chủ shop hãy vào Kênh người bán hàng, lựa chọn đến mục “Quản lý sản phẩm” rồi chọn “Sản phẩm vi phạm” sẽ tìm thấy các sản phẩm đang bị Shopee khóa. Để tìm hiểu và kiểm tra sản phẩm của mình bị khóa do nguyên nhân gì thì các bạn có thể tìm thông tin ở mục “Yêu cầu thao tác”.
- Lịch sử đã xóa: Cho phép nhà bán hàng xem các thay đổi trạng thái của sản phẩm bị khóa trong vòng 03 tháng gần nhất. Bao gồm cả lý do vi phạm và những thao tác cần thực hiện.
- Loại vi phạm: Cho phép chủ shop tìm kiếm các sản phẩm đã bị khóa theo phân loại vi phạm.
- Trạng thái sản phẩm: Thể hiện trạng thái “Đã tạm khóa” hoặc “Đã xóa” sản phẩm.
- Thời gian cập nhật: Thể hiện cần cập nhật mới nhất của sản phẩm bị khóa.
- Hạn sửa lỗi: Là khoảng thời gian cuối cùng mà chủ shop phải chỉnh sửa lại các thông tin sản phẩm đang bị khóa.
- Loại vi phạm: Đây là nội dung thể hiện lỗi vi phạm về sản phẩm mà người bán hàng đang mắc phải.
- Gợi ý: Là thông tin gợi ý của Shopee giúp mọi người biết cách chỉnh sửa nội dung mô tả sản phẩm phù hợp với quy định đăng bán hàng của Shopee.
- Thao tác cho phép: Tại đây, chủ shop có thể thực hiện các tác thao như: Chỉnh sửa mô tả, ẩn hoặc xóa sản phẩm,….
Ở bên dưới mục “Đã xóa bởi Shopee”, người bán hàng sẽ nhìn thấy các thông tin tương tự trên sản phẩm bị xóa bởi hệ thống của Shopee. Bạn có thể lọc các sản phẩm bị xóa theo khoảng thời gian cụ thể.
Đối với thao tác chỉ cho phép người bán hàng xác nhận sản phẩm bị xóa. Sau khi nhấn xác nhận thì sản phẩm này sẽ bị xóa vĩnh viễn khỏi lịch sử và không thể khôi phục sản phẩm bị xóa trên Shopee.
Các bước tìm sản phẩm bị khóa trên Shopee
Cách chỉnh sửa sản phẩm vi phạm
Người bán hàng chỉ có thể thực hiện chỉnh sửa thông tin với các sản phẩm chưa được cập nhật nội dung mô tả chính xác. Ví dụ, nếu bạn chọn sai ngành hàng cho sản phẩm thì có thể chọn “Chỉnh sửa” để thiết lập lại ngành hàng chính xác cho sản phẩm.
Nếu bạn muốn ẩn hoặc xóa sản phẩm vi phạm thì nhấn chọn vào mục “Ẩn sản phẩm”. Nhưng trước khi thực hiện thao tác này thì bạn phải chỉnh sửa sản phẩm trước thời hạn Shopee quy định, nếu không sản phẩm sẽ bị xóa vĩnh viễn.
Trường hợp bạn không muốn chỉnh sửa nội dung thông tin sản phẩm thì chọn thao tác “Xóa sản phẩm” để xóa những sản phẩm bị vi phạm khỏi gian hàng của mình.
Cách sửa sản phẩm bị khóa Shopee
Một số thông tin về sản phẩm bị khóa trên Shopee mà người bán hàng có thể chỉnh sửa là: Tiêu đề, danh mục, mô tả sản phẩm, ngôn từ, hình ảnh,….
Để chỉnh sửa lại bài đăng về sản phẩm cho phù hợp với quy định của Shopee, mọi người thực hiện lần lượt các thao tác như sau:
Lựa chọn sản phẩm đang bị khóa => Thao tác => Sửa => Danh mục chính xác => Cập nhật.
Chỉ mất vài giây là quá trình chỉnh sửa thông tin sản phẩm sẽ hoàn tất. Ngay sau đó, bạn có thể gửi khiếu nại đến Shopee hoặc liên hệ trực tiếp đến bộ phận quản lý rủi ro của hệ thống để yêu cầu về vấn đề này để được hỗ trợ xử lý hiệu quả. Tránh để việc sản phẩm bị khóa kéo dài làm ảnh hưởng đến doanh thu cũng như uy tín của gian hàng.
Hướng dẫn cách xóa sản phẩm bị khóa trên Shopee
Các thao tác bạn cần thực hiện để xóa vĩnh viễn sản phẩm bị khóa trên gian hàng Shopee như sau:
- Cách xóa thủ công từng sản phẩm: Lựa chọn sản phẩm đang bị khóa mà mình muốn xóa => Xóa => Xác nhận.
- Cách xóa nhiều sản phẩm: Chọn tất cả sản phẩm đang bị khóa => Xóa => Xác nhận.
Sau khi người bán hàng xác nhận xóa là những sản phẩm được chọn sẽ bị xóa hoàn toàn ra khỏi hệ thống.
Thao tác xóa sản phẩm bị khóa trên Shopee
Một số nguyên nhân và cách xử lý tài khoản Shopee bị khóa
Nếu như rắc rối của người bán hàng trên Shopee là sản phẩm bị khóa hoặc bị xóa thì với người mua cũng có thể gặp sự cố về việc khóa tài khoản. Khi tài khoản bị khóa thì người mua sẽ không thể thực hiện bất kỳ một hành động đặt đơn, thanh toán hay nhận hàng thông qua ứng dụng này nữa.
Vậy, lý do tài khoản Shopee của người dùng bị khóa là gì?
Nguyên nhân tài khoản Shopee bị khóa thường gặp nhất
Thông thường, trước khi tài khoản Shopee của bạn bị khóa vĩnh viễn thì sẽ bị giới hạn một vài tính năng trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu tiếp tục vi phạm điều khoản, chính sách của Shopee thì sẽ bị khóa vĩnh viễn.
Một số nguyên nhân thường gặp khiến tài khoản Shopee của người dùng bị giới hạn tính năng có thể kể đến là:
1. Tạo đơn hoặc đánh giá ảo
Đây là nguyên nhân thường xảy ra với người bán hàng trên Shopee. Thực chất họ là người bán hàng chứ không phải là khách hàng mua sản phẩm thực thế. Theo đó, bạn sử dụng một tài khoản để đánh giá cho nhiều sản phẩm, cho nhiều shop khác nhau trong một khoảng thời gian ngắn.
Ngoài ra, với cùng 1 tài khoản nhưng đăng nhập trên nhiều thiết bị hoặc trùng địa chỉ IP mạng thì cũng sẽ bị Shopee đưa vào danh sách “đen”.
Với những trường hợp tài khoản bị khóa do tạo đơn hàng ảo có nghĩa là lịch sử mua hàng Shopee của bạn không đủ tin cậy. Bạn thường xuyên đặt hàng rồi hủy đơn hoặc “bom hàng”. Nếu bạn vi phạm điều khoản này với tần suất 02 lần trong vòng 30 ngày thì sẽ bị khóa thanh toán khi nhận hàng.
2. Lạm dụng chương trình trợ giá, khuyến mãi của Shopee
Để kích cầu mua sắm từ khách hàng thì Shopee thường xuyên tung ra vô số các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn. Đặc biệt là các chương trình miễn phí vận chuyển, săn sale 1k hay flash sale, hoàn xu,…luôn thu hút được tỷ lệ chuyển đổi cực kỳ cao.
Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng nhiều tài khoản nhưng trùng địa chỉ IP hay dùng chung 1 thiết bị để “tận thu” các chương trình ưu đãi, khuyến mãi của Shopee thì tài khoản cũng sẽ bị khóa.
Lạm dụng các chương trình trợ giá của Shopee dẫn đến việc bị khóa tài khoản
3. Tên đăng nhập hoặc tên shop trùng với tài khoản chính thức của Shopee
Việc sử dụng tên đăng nhập hoặc tên shop trùng với tài khoản chính thức của Shopee hay các trang thương mại điện tử khác đều dễ dẫn đến việc mạo danh thương hiệu hoặc lợi dụng uy tín thương hiệu để trục lợi cá nhân. Do đó, nếu bạn sử dụng những tên tương tự như vậy thì tài khoản cũng sẽ bị khóa vĩnh viễn.
4. Tài khoản người dùng có hành vi gian lận, lừa đảo
Tất cả các hành vi gian lận hay có dấu hiệu lừa đảo trong việc sử dụng tài khoản để mua bán sản phẩm trên Shopee, một khi bị phát hiện đều bị khóa tài khoản. Nguyên nhân này rất thường gặp ở các shop tự đặt đơn hàng cho sản phẩm của mình hoặc dùng nhiều tài khoản để đặt hộ đơn hàng để trục lợi chính sách ưu đãi của Shopee.
5. Kinh doanh hàng hóa cấm, sản phẩm kém chất lượng
Phương châm hoạt động của Shopee là luôn hướng đến việc cung cấp sản phẩm, hàng hóa chất lượng cùng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Do đó quyền lợi của người tiêu dùng luôn được bảo vệ. Nếu người bán hàng kinh doanh hàng cấm, các sản phẩm kém chất lượng, hàng fake, hàng nhái,… đều được xem là vi phạm điều khoản của Shopee nên sẽ bị khóa tài khoản và xử phạt theo đúng quy định.
6. Sử dụng ngôn từ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục
Nhiều người cho rằng, Shopee là sàn thương mại điện tử trực tuyến nên có thể thoải mái phát ngôn hoặc trưng bày những hình ảnh tùy thích mà không cần quan tâm đến tiêu chuẩn cộng đồng. Đây chính là sai lầm khiến cho tài khoản người dùng bị Shopee giới hạn một số tính năng cơ bản và khóa vĩnh viễn nếu vẫn tiếp tục vi phạm các lỗi tương tự.
Ngoài ra, trong quá trình tương tác, trao đổi giữa người mua với người bán cũng cần tránh sử dụng các từ ngữ nhạy cảm như: Chuyển khoản, đặt cọc,… để tránh bị khóa tài khoản.
- Tham khảo: Những từ ngữ bị cấm trên Shopee
Hướng dẫn các xử lý tài khoản Shopee bị khóa
Nếu bạn chưa nắm rõ điều khoản, quy định của Shopee hay vì một lý do nào đó dẫn đến tình trạng tài khoản bị khóa thì có thể tham khảo xử lý theo một số biện pháp dưới đây.
1. Cách khắc phục tài khoản Shopee bị khóa tạm thời
Trong trường hợp bạn đang cần mua hàng gấp trên Shopee mà tài khoản đang bị khóa thì có thể áp dụng giải pháp này.
Tuy nhiên, khi tạo tài khoản mới thì mọi người cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau:
- Thông tin tài khoản mới không có sự liên quan đến tài khoản Shopee đang bị giới hạn hay đang bị khóa. Chỉ cần có sự trùng lặp bất kỳ thì tài khoản mới tạo cũng không thể sử dụng được.
- Phải dùng số điện thoại hoặc địa chỉ email mới, không trùng tên với email cũ để đăng ký tài khoản Shopee mới.
- Không đăng nhập tài khoản mới bằng thiết bị đã từng đăng nhập tài khoản bị khóa. Vì hệ thống Shopee sẽ quét và phát hiện được nghi vấn đề tài khoản nên rất có thể tài khoản mới tạo của bạn cũng sẽ bị khóa. Nếu không có thiết bị thay thế thì bạn hãy khôi phục lại cài đặt gốc cho máy rồi mới đăng nhập tài khoản.
- Nên thay đổi địa chỉ mạng hoặc reset lại internet trước khi tạo tài khoản mới. Tránh dùng trùng lặp địa chỉ IP để việc tạo và dùng tài khoản mới diễn ra thuận lợi hơn.
Tạo tài khoản mới không được trùng lặp thông tin với tài khoản Shopee đang bị khóa
Cách xử lý tài khoản bị khóa không thể thanh toán nhận hàng
Tài khoản Shopee của bạn sẽ bị khóa tính năng thanh toán trong vòng 60 ngày nếu tần suất “bom hàng” nhiều hơn 1 lần trong vòng 1 tháng.
Nếu muốn đặt mua sản phẩm thì bạn hãy sử dụng phương thức thanh toán trước bằng ví Shopee Pay hoặc thẻ ngân hàng đã liên kết với tài khoản Shopee.
Sử dụng sự trợ giúp của hệ thống Shopee
Trường hợp tài khoản Shopee bị giới hạn tính năng thì cách xử lý tốt nhất là liên hệ đến tổng đài Shopee để được giúp đỡ. Bạn sẽ có 30 ngày để phản ánh khiếu nại, nếu bạn không sử dụng quyền này thì tài khoản sẽ bị khóa vĩnh viễn sau 30 ngày.
Mọi người có thể liên hệ sự trợ giúp của Shopee theo một số phương thức sau đây:
- Gọi trực tiếp đến hotline hệ thống Shopee để được hỗ trợ 24/7 các ngày trong tuần. Với ngày Lễ, Tết, thời gian hỗ trợ là từ 08h – 17h hàng ngày. Cước phí gọi lên tổng đài hiện đang quy định là 1000vnđ/ phút.
- Gửi thư điện tử vào địa chỉ email: support@shopee.vn của Shopee. Mọi người chú ý nội dung thử nên đính kèm các hình ảnh cùng các bằng chứng liên quan đến việc bị khóa tài khoản để được hỗ trợ tốt nhất. Sau khi gửi thư thì bạn sẽ được hệ thống phản hồi trong vòng 48 giờ làm việc.
- Chat trực tiếp trên Fanpage Facebook của Shopee: Tại đây bạn có thể trình bày tất cả các vấn đề đang gặp phải với nhân viên chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ nhanh nhất.
Cách xử lý tài khoản bị khóa của Shopee
Sau khi nhận được thông tin phản ánh, khiếu nại của người dùng bộ phận quản lý rủi ro của hệ thống Shopee sẽ yêu cầu bạn cung cấp những giấy tờ, thông tin cần thiết để xác minh và khôi phục tài khoản. Tùy theo từng nguyên nhân vi phạm và các hình thức xử phạt mà quy trình, thủ tục hoàn tất việc lấy lại tài khoản sẽ có những điểm khác biệt nhất định.
Trong đó, các loại giấy tờ bắt buộc mọi người phải chuẩn bị là:
- Đối với người mua: Giấy tờ chứng minh giao dịch mua hàng, bao gồm: Hóa đơn, thông tin đơn hàng, hình ảnh sản phẩm đã mua,…
- Đối với người bán: Giấy phép kinh doanh (nếu có), biên bản xác nhận nguồn gốc của sản phẩm, biên bản chứng minh việc giao nhận hàng hóa, hóa đơn hoặc biên nhận bán hàng, tờ khai mô hình kinh doanh,….
Lưu ý: Tài khoản Shopee của bạn sẽ bị khóa vĩnh viễn nếu xảy ra một trong 2 trường hợp sau:
- Trong vòng 30 ngày, Shopee không nhận được phản hồi của bạn về việc tài khoản bị giới hạn.
- Bộ phận quản lý rủi ro của Shopee không chấp thuận yêu cầu khôi phục tài khoản của bạn vì lý do tiêu chuẩn cộng đồng.
Người dùng cần khiếu nại trong vòng 30 ngày kể từ khi tài khoản bị khóa để được hỗ trợ kịp thời
Một số tip hữu ích giúp hạn chế tình trạng sản phẩm/ tài khoản Shopee bị khóa
Với người mua, tài khoản Shopee bị khóa sẽ làm gián đoạn quá trình mua hàng, tốc độ giao hàng hay các đơn hàng cần giao gấp đều phát sinh những rắc rối không mong muốn. Đối với người bán, việc sản phẩm hay tài khoản bị khóa đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh thu cũng như uy tín của mình.
Đặc biệt, sản phẩm bị Shopee khóa còn dính sao quả tạ, rất khó để xét duyệt thành shop yêu thích. Do đó, khi giao dịch mua bán trên Shopee mọi người nên lưu ý đến một số kinh nghiệm dưới đây.
Với người bán hàng trên Shopee
- Sử dụng hình ảnh rõ nét, đảm bảo chất lượng và không chứa các logo của bất kỳ thương hiệu nào khác, đặc biệt là logo thương hiệu lớn và các trang thương mại uy tín như Shopee, Shopee Mall,….
- Không đặt tiêu đề, nội dung mô tả sản phẩm,… trùng lặp với các shop khác.
- Mô tả sản phẩm chi tiết, trung thực và mang tính khách quan nhất có thể.
- Tất cả các sản phẩm kinh doanh trên gian hàng Shopee đều phải có đầy đủ nhãn mác, tem phiếu bảo hành và bao bì sản phẩm. Sản phẩm còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu cạy mở hay chiết tách dưới bất kỳ hình thức nào.
- Tuyệt đối không kinh doanh, đăng bán những sản phẩm bị vi phạm Shopee theo các quy định, điều khoản đã được thông báo chi tiết trên hệ thống.
- Mỗi ngày chỉ nên đăng sản phẩm trên tối đa 3 gian hàng đối với những chủ shop có nhiều gian hàng trên Shopee. Không nên dùng cùng 1 địa chỉ IP để đăng quá nhiều sản phẩm cho nhiều shop.
- Mỗi ngày chỉ nên đăng một vài sản phẩm lên gian hàng để vừa dễ dàng quản lý sản phẩm vừa tránh vi phạm vào các điều khoản quy định của Shopee.
- Tham khảo: Các mức phạt sao quả tạ Shopee
Sử dụng Shopee thông minh để tránh bị khóa tài khoản
Với người mua hàng tại Shopee
- Không đánh giá ảo cho sản phẩm, không đặt đơn hàng ảo để tăng tương tác bán hàng hay vì bất kỳ lý do nào khác.
- Hạn chế tối đa tình trạng “bom hàng”. Nếu số lần bom hàng lớn hơn 1 trong vòng 30 ngày thì tài khoản của bạn sẽ bị giới hạn tính năng thanh toán ngay lập tức.
- Cập nhật đầy đủ các thông tin cần thiết trong hồ sơ tài khoản. Đảm bảo các thông tin phải chính xác, minh bạch để xác minh tài khoản và được hỗ trợ tốt hơn nếu xảy ra sự cố liên quan đến tài khoản người dùng của mình.
Nội dung trên đây là những chia sẻ về việc sản phẩm Shopee bị khóa và cách xử lý nhanh chóng giúp mọi người mua bán, kinh doanh trên Shopee hiệu quả hơn. Nếu còn điều gì thắc mắc hay gặp bất kỳ rắc rối nào liên quan, hãy liên hệ đến học viện đào tạo TOPMAX để được tư vấn, hỗ trợ kịp thời.
Bình luận